08 May 2009

10 Tips for Time Management (ตอนที่ 2)

6. เช็ค email วันละ 2 รอบ
email เป็นตัวกินเวลาชั้นเยี่ยมเลย เพราะหลังจากอ่านอีเมล์แล้วมักจะมีงานที่ต่อเนื่องตามมาอีกเป็นพรวน ต้องอดกลั้นที่จะเปิด email อ่านแค่วันละ 2 ครั้งเท่านั้น ไม่ต้องกังวลว่าจะมีงานด่วนเข้ามาหรอก เพราะถ้ามันด่วนจริงคนส่งจะโทรมาหาคุณแน่นอน
เมื่อเช็ค email แล้วก็ clear inbox ด้วย ถ้ามีงานต่อเนื่องให้รีบทำในช่วงเวลานี้เลย ยกเว้นเสียแต่ว่าเป็นงานใหญ่ที่ต้องใช้เวลานาน

7. จัดเอกสารให้เรียบร้อยทุกวัน
เคลียร์โต๊ะให้สะอาด จัดเอกสารต่างๆให้เป็นระเบียบ นอกจากจะสบายตาแล้ว ยังช่วยให้เราค้นหาเอกสารได้ง่ายขึ้นด้วย ยอมสละเวลาวันละนิดเพื่อทุ่นเวลามหาศาล

8. เริ่มต้นวันด้วยงานที่ใช้สมองมากที่สุด
ในตอนเช้าสมองเราจะสดชื่นที่สุด เพราะฉะนั้นจงใช้มันให้เต็มที่ เลือกดูว่างานใดใน To-Do List ที่ต้องใช้ความคิดมากที่สุด หยิบงานนั้นมาทำก่อน แล้วปิดท้ายแต่ละวันด้วยงานง่ายๆ ซึ่งจะทำให้คุณมีความสุขหลังเลิกงานกับครอบครัวได้ไม่ยากนัก

9. พักผ่อนเมื่อหมดแรง
ถ้ารู้สึกล้า ก็ละสายตาจากงานบ้าง พักเบรกสั้นๆ ซัก 5 นาที ลุกออกจากโต๊ะทำงาน เดินไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ คุยกับเพื่อนร่วมงาน กินผลไม้ซักชิ้น จะทำให้คุณสดชื่นขึ้นมาได้อีกครั้ง

10. อย่าหักโหม
อย่าหักโหมมากนัก ถ้ารู้สึกว่าทำงานต่อไปไม่ไหวแล้ว เริ่มรู้สึกสมองตัน อย่าฝืน!! เพราะผลงานที่ได้ออกมาคงจะได้ไม่ดีนัก กลับไปพัก พรุ่งนี้ค่อยลุยกันใหม่ ถึงแม้ว่าประสิทธิภาพในวันนี้จะดูไม่ดี แต่ระยะยาวแล้วมันช่วยไม่ให้เราหมดไฟไปเสียก่อน

ที่มา http://www.thesimpledollar.com/2009/03/26/most-time-management-is-rubbish-here-are-ten-things-that-work-for-me/

No comments: